มรภ.สงขลา ผนึกภาคีเครือข่ายจัดเทศกาลของดีเกาะยอ 18-22 พ.ค. 67

Spread the love

มรภ.สงขลา ผนึกภาคีเครือข่ายจัดเทศกาลของดีเกาะยอ 18-22 พ.ค. 67  นำองค์ความรู้ทางวิชาการต่อยอดพัฒนาท้องถิ่น

มรภ.สงขลา จับมือ จ.สงขลา องค์กรท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย จัดงานเทศกาลของดีเกาะยอ ระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2567 ณ วัดโคกเปี้ยว นำองค์ความรู้ทางวิชาการร่วมพัฒนาท้องถิ่น พร้อมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

วันที่ 14 พฤษภาคม 2567 รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ร่วมแถลงข่าวโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะยอ (เทศกาลของดีเกาะยอ) ประจำปี 2567 ณ ลานประติมากรรม รูปปั้นมโนราห์ สถาบันทักษิณคดีศึกษา ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา โดยได้แถลงข่าวร่วมกับ นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร.ต.ท.โกวิทย์ รัชนียะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ (อบต.เกาะยอ) นายจำแลง มนต์ประสาธน์ รองประธานสภาวัฒนธรรมตำบลเกาะยอ อาจารย์เทพรัตน์ จันทพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันทักษิณคดีศึกษา และ นายถาวร เสนเนียม ตัวแทนผู้ประกอบการในพื้นที่เกาะยอ

สำหรับงานเทศกาลของดีเกาะยอ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2567 ณ วัดโคกเปี้ยว หมู่ที่ 5 ต.เกาะยอ ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การจัดนิทรรศการของดีเกาะยอในมิติต่าง ๆ การออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน การแสดงทางวัฒนธรรม การประกวดสาวงามเกาะยอ การแข่งขันทำสำรับเกาะยอ การอาบมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากบ่องอ พิธีสมโภชผ้าห่มเจดีย์เขากุฏ การรำถวายสมเด็จเจ้าเกาะ แสดงดนตรี แสง สี เสียงจากนักร้องชื่อดัง และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา กล่าวว่า ต.เกาะยอ เป็นพื้นที่บริการวิชาการภายใต้โครงการมหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมีนโยบายให้แต่ละคณะลงพื้นที่ที่จะลงไปพัฒนาชุมชนต่าง ๆ โดยได้มีการน้อมนำหลักการทรงงาน เข้าใจ เข้าถึง และ พัฒนา กล่าวคือ ต้องลงไปสำรวจชุมชนและสอบถามความคิดเห็นของชุมชนว่าต้องการให้พัฒนาชุมชนของตนเองอย่างไร ซึ่งคณาจารย์ในคณะต่าง ๆ ของ มรภ.สงขลา ได้ร่วมมือกันนำองค์ความรู้ทางวิชาการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นตามศักยภาพของคณะ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มรภ.สงขลา มีการทำวิจัยในพื้นที่ชุมชนเกาะยออย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีแล้ว โดยล่าสุดทางมหาวิทยาลัยได้รื้อฟื้นประเพณีลากพระสรงน้ำ ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 10-12 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นมติของประชาคมที่เราลงมาร่วมมือกันรื้อฟื้นประเพณีเก่าแก่นี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าประเพณีลากพระสรงน้ำจะต่อยอดเป็นอัตลักษณ์ของชาวชุมชนเกาะยอต่อไป ซึ่งในการจัดงานของดีเกาะยอในปีนี้ มรภ.สงขลา มีส่วนร่วมในหลายภาคส่วนด้วยกัน ทั้งในส่วนของการแสดงและการประกวดสำรับเกาะยอที่ มรภ.สงขลา ลงมาช่วยในการขับเคลื่อน มีทั้งของหวาน ของคาว และเครื่องดื่ม เชื่อว่าน่าจะมีเมนูแปลกใหม่ที่หลากหลาย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและเพิ่มมูลค่าให้กับของดีของชาวเกาะยอ

ด้าน ร.ต.ท. โกวิทย์  รัชนียะ นายก อบต.เกาะยอ กล่าวว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่มาร่วมคิดออกแบบกิจกรรม เพื่อให้งานออกมาอย่างดีที่สุด วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการร้านค้าและประชาชนในตำบลเกาะยอ ตลอดจนเพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้มีโอกาสรู้จักแหล่งท่องเที่ยวและสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของ ต.เกาะยอ และเพื่อบูรณาการการทำงานด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

การจัดงานในครั้งนี้ตนและชาวเกาะยอทุกคนมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รู้จักเกาะยอมากขึ้น เราต้องการนำเสนอความเป็นเกาะยอในทุกมิติให้ได้เห็นว่าชาวเกาะยอมีศักยภาพและมีความพร้อมในการจะเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้สมกับที่ได้รับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้แนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ประจำปี 2567 อยากเชิญชวนมาเที่ยวงานเทศกาลของดีเกาะยอ เพราะเกาะยอรอให้ท่านหลงรัก

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics